Bài Viết Mới

Kho Cấp Đông Là Gì ?

  Như mọi người đã biết , kho cấp đông đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với các doanh nghiệp . Trong bối cảnh ngành ngành công nghiệp  thực phẩm và hàng đông lạnh ngày càng phát triển mạnh mẽ , việc lựa chọn một kho lạnh cấp đông phù hợp với đầy đủ các tiêu chí càng quan trọng hơn bao giờ hết . Để đảm bảo được sự an toàn và chất lượng của sản phẩm , các yếu  tố quan trọng cần phải được xem xét một cách kỹ lưỡng . 

Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tiêu chí lựa chọn kho lạnh cấp đông cho doanh nghiệp , bao gồm các yếu tố như : Công suất , kiểm soát nhiêt độ và ổn định , hiệu suất năng lượng , bố trí và tổ chức kho , chất lượng và an toàn , bảo trì và hỗ trợ kỹ thuật , cũng như các yêu cầu về chi phí . 

Kho lạnh cấp đông là gì ?

        Kho cấp đông               

Kho cấp đông: là hệ thống kho lạnh được dùng để bảo quản các loại thực phẩm , hàng hóa , thủy hải sản , nông sản giúp giữ sản phẩm tươi ngon , giữu nguyên được hàm lượng dinh dưỡng . Khi sử dụng hàng hóa sẽ được giảm xuống nhiệt độ thấp trong một thời gian ngắn . 

Thực phẩm , nông sản đã đông lạnh hoàn toàn sẽ được chuyển sang kho bảo quản . Hiện nay hệ thống này khá phổ biến và không thể thiếu của các doanh nghiệp , việc đông lạnh nhanh thực phẩm giúp giữ được nguyên hàm lượng chất dinh dưỡng , độ tươi ngon trong thời gian lâu hơn . 

Những ưu nhược điểm của kho cấp đông 

Kho lạnh cấp đông có rất nhiều ưu nhược điểm , khi sử dụng bạn nên nắm rõ một số thông tin cụ thể như sau :

Ưu điểm : 

So với các hình thức bảo quản thực phẩm , hàng hóa khác thì kho đông lạnh được đánh giá cao bới nhiều ưu điểm : 

  • Kho cấp đông vừa an toàn , bảo quản thực phẩm tốt mà không dùng chất bảo quản . 
  • Hàng hóa nông sản luôn tươi ngon và bổ dưỡn . 
  • Đáp ứng nhu cầu sử dụng thực phẩm an toàn quanh năm , giúp quá trình vận chuyển , xuất khẩu dễ dàng và an toàn hơn . 
  • Thiết kế đơn giản , dễ sử dụng và vận hàng , đặc biệt là không tốn kém quá nhiều điện năng khi cần bảo quản lượng hàng hóa lớn . 
  • Hàng hóa được bảo quản tốt và sử dụng trong thời gian dài . 
  • Nhược điểm : 
  • Kho cấp đông nếu sử dụng để bảo quản lượng hàng hóa ít , không đồng đều hoặc năng suất thấp thì sẽ tốn nhiều chi phí vận hàng . 
  • Sản phẩm phải có liên tục thì mới đáp ứng được đầy đủ công suất hoạt động của kho lạnh . 
  • Cấu tạo cơ bản của kho cấp đông 
  • Hệ thống kho cấp đông có cấu tạo gồm hai bộ phận chính là phần cách nhiệt và hệ thống làm lạnh 

Phần cách nhiệt 

Bộ phận cách nhiệt là vỏ kho cấp đông sử dụng Panel PU cách nhiệt . Phần lõi PU có tỉ trọng lớn từ 40 đến 42kg /m3 , mặt ngoài được tôn mạ màu hoặc phủ inox có độ dày khoảng 0.4 đến 0.5mm . Để bảo vệ hàng hóa  tốt bên trong nên phần vỏ được sản xuất theo tiêu chuẩn chất lượng của châu Âu . 

Sản phẩm có độ bền cao , chịu nhiệt tốt , đặc biệt là khả năng chống thấm nước , chống chảy . Tùy vào số lượng hàng hóa cần bảo quản lưu trữ mà diện tích của hệ thống cấp đông cũng khác nhau . 

Hệ thống làm lạnh 

Đây là bộ phận quan trọng giúp điều chỉnh nhiệt độ theo yêu cầu và được xem là phầm có chức năng đảm bảo nhất .

  • Dàn nóng ; Trong dàn nóng gồm có máy nén , giải nhiệt độ nóng đảm nhiệm vài trò chính trong kho cấp đông 
  • Dàn lạnh : Bộ phận này được lắp bên trong kho , khi lắp đặt cần phải được bao bọc bằng một lớp vỏ . Bên trong dàn lạnh sẽ có nhiều bộ phận như cánh dàn lạnh , quạt ly tâm , điện trở xả đá . 
  • Tủ điều khiển : Đảm nhiệm chức năng chính là kiểm soát , điều chỉnh nhiệt độ và các tính năng trong kho lạnh . Người dùng có thể sử dụng hệ thống một  cách nhanh chóng theo mong muốn . 

Kho cấp đông hoạt động theo nguyên lý nào ? 

Hệ thống hoạt động theo nguyên lý là dùng không khí đối lưu cưỡng bức tuần hoàn , tạo ra hơi lạnh để làm lạnh thực phẩm , hàng hóa . Trong đó , sản phẩm cần phải cấp đông sẽ được đặt ở khau và xếp lên xe . Xe được làm từ inox với nhiều tầng để khí lạnh tuần hoàn qua giúp làm lạnh nhanh chóng .

Từ các khe hở này, khí lạnh sẽ đi qua và trao đổi nhiệt ở cả 2 phía, bên trên hàng hóa được tác động trực tiếp còn phía dưới sẽ đi qua khay cấp đông và dẫn nhiệt vào sản phẩm. Như vậy, bạn có thể thấy được sự trao đổi nhiệt đối lưu cưỡng bức để bảo quản hàng hóa, sản phẩm tốt hơn.

Để đảm bảo quá trình cấp động nhanh chóng, đúng quy trình thì nhiệt độ cần nằm trong khoảng -35 độ C. Kho cấp đông có thời gian làm lạnh nhanh khoảng 3 tiếng/ mẻ cho sản phẩm dạng rời và từ 7 đến 9h/ mẻ cho các hàng hóa được đóng dạng khối.

Một số lưu ý cần biết khi sử dụng kho cấp đông . 

Để kho động hoạt động tốt, bạn cần lưu ý một số vấn đề khi sử dụng giúp hàng hóa không bị hư hỏng, đảm bảo giá trị cao.

  • Khay dùng để bảo quản hàng hóa được làm từ inox.
  • Kho phải được thiết kế với độ hở nhất định giúp cho không khí tuần hoàn tốt nhất.
  • Nhiệt trong kho phải nằm trong khoảng -35 độ C.
  • Kho đông nên lắp dưới nền nhà hoặc trên cao.

Qua những thông tin trên , bạn đã biết được nguyên lý hoạt động và cấu tạo của kho cấp đông . Đây là giải pháp không th thiếu của các doanh nghiệp , công ty khi muốn bảo quản hàng hóa , nông sản,  thủy hải sản giữ  nguyên độ tươi ngon đẹp mắt .

Post Top Ad

Your Ad Spot

Trang