Bài Viết Mới

Buổi tối nên ăn gì để tốt cho sức khỏe?

 Người Việt thường khá quan trọng bữa tối, vì đây là thời điểm để gắn kết gia đình. Thế nhưng buổi tối nên ăn gì để tốt cho sức khỏe gia đình? Thắc mắc đó sẽ được Điện Lạnh Biển Bạc giải đáp dưới đây. 

1. Buổi tối nên ăn gì để đảm bảo sức khỏe cho mọi nhóm người?

Tuổi tác và thể trạng sức khỏe ảnh hưởng trực tiếp đến các nhóm dinh dưỡng cần nạp vào trong cơ thể. Tùy vào từng nhóm người mà sẽ có chế độ ăn uống phù hợp trong thực đơn bữa tối. 

1.1. Đối với người bình thường thì bữa tối nên ăn gì?

Việc ăn một lượng lớn thực phẩm giàu đạm và tinh bột vào buổi tối sẽ khiến hệ tiêu hóa bị quá tải, dễ bị rối loạn tiêu hóa dẫn đến cơ thể khó chịu. Đặc biệt, lâu ngày sẽ tích tụ lại gây béo phì, tiểu đường,... Dưới đây bạn có thể lựa chọn một số thực phẩm nên ăn vào buổi tối để giúp bảo vệ sức khỏe

- Thực phẩm chứa TryptophanTryptophan thường có trong ngũ cốc, chuối, rong biển (Hàn Quốc)…giúp người ăn không có cảm giác nhanh bị đói. Đồng thời, giúp kích thích tiết insulin và lượng tryptophan trong não hoạt động nhanh hơn, bảo vệ sức khỏe tốt hơn.

- Rau xanh và trái câyLà thực phẩm chứa nhiều chất xơ có tác dụng cải thiện hệ tiêu hóa, ngăn ngừa chứng đầy bụng, khó tiêu. Đặc biệt, nó còn có khả năng cung cấp các loại vitamin tổng hợp giúp tăng khoáng chất đề kháng và bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh như cảm cúm, cảm lạnh. 

- Thực phẩm chứa vitamin BVitamin B, cụ thể là B6 và B12, thường được tìm thấy trong rau xanh, trứng, sữa, v.v. Giúp thúc đẩy quá trình tổng hợp đường trong máu, giảm lo âu, căng thẳng, mệt mỏi, cải thiện tâm trạng, bạn sẽ dễ đi vào giấc ngủ một cách thoải mái.

1.2. Đối với người muốn tăng cân nên ăn gì vào buổi tối?

Người gầy cần đặc biệt chú ý đến bữa tối, bởi đây là bữa giúp bạn tăng cân hiệu quả nhất trong 3 bữa chính trong ngày. Ăn những thực phẩm giàu dinh dưỡng mà cơ thể dễ hấp thụ như:

- Thực phẩm giàu chất đạmProtein (hay còn gọi là chất đạm) là một trong những chất quan trọng nhất trong cơ thể con người. Nó có vai trò cấu tạo, duy trì và phát triển của cơ thể. Hơn nữa, đó còn là chất cơ bản điều phối các hoạt động sống. 

Ức gà, thịt bò, cá ngừ, trứng, đậu nành… đều là những thực phẩm giàu protein bạn có thể lựa chọn để đưa vào bữa tối của gia đình.

- Đồ ăn có chứa nhiều tinh bột: Tinh bột bổ sung các vitamin và khoáng chất thiết yếu như vitamin B, canxi, sắt, axit folic… Ngoài ra, chúng còn cung cấp hàm lượng chất xơ tốt cho hệ tiêu hóa, giảm bệnh tim, ngăn ngừa đột quỵ và ung thư đại tràng, kiểm soát bệnh tiểu đường,…. Gợi ý một số thực phẩm giàu tinh bột cho bạn như khoai tây, bánh mì, yến mạch,…

- Thực đơn giàu chất béo: Chất béo góp phần vào sự phát triển thể chất và tinh thần sớm của trẻ vì nó đóng vai trò quan trọng trong hệ thống thần kinh trung ương. Chất béo có vị thơm tạo cảm giác muốn ăn và có từ hai nguồn là mỡ động vật và dầu thực vật.

- Thực đơn cần chứa nhiều vitamin

  • Không nên ăn thức ăn khó tiêu hoặc thức ăn chứa nhiều chất béo vào buổi tối. Bạn có thể lựa chọn thay thế bằng thực phẩm chứa vitamin B như trứng, sữa, gan động vật, bông cải xanh… Nhóm chất này có thể giúp duy trì chức năng thần kinh ổn định và giảm mệt mỏi, căng thẳng.
  • Thực phẩm giàu vitamin nhất bao gồm cá, rau xanh đậm, các loại hạt, bông cải xanh, thịt lợn, thịt bò, thịt cừu, nấm, quả hạch, trứng, ớt chuông, bơ, đậu Hà Lan, bí và trái cây. 
- Thực đơn giàu khoáng chấtKhoáng chất này rất cần thiết cho chức năng tim và não, sản xuất hormone và enzyme. Hải sản, rau họ cải, nội tạng động vật, trứng, cacao, bơ và các loại quả mọng… đều là những thực phẩm cực kỳ giàu khoáng chất và tốt cho sức khỏe.

1.3. Ăn gì trong bữa tối cho người muốn giảm cân?

Để giảm cân, nhiều người thường có thói quen nhịn ăn tối. Nhưng trên thực tế, bỏ bữa tối sẽ không giúp bạn giảm cân mà có thể gây ra nhiều hậu quả xấu cho sức khỏe. Nếu bạn muốn ăn một bữa tối ngon miệng mà vẫn duy trì được hiệu quả giảm cân, hãy ăn những thực phẩm sau: 

- Trứng gà: Ăn trứng có thể giúp bạn giảm cân vì trứng khiến bạn cảm thấy no nhanh. Lượng protein dồi dào và các chất dinh dưỡng khác trong mỗi quả trứng sẽ giúp bạn cảm thấy no ngay lập tức. Ngoài ra, thực phẩm giàu protein sẽ làm giảm cảm giác thèm ăn nhanh hơn so với thực phẩm ít protein. 

- Nước khoáng và trà hoa cúc: Đặc trưng của trà hoa cúc là tính tăng cường trao đổi chất. Nước khoáng là một chất bổ sung không chứa chất béo cần thiết, cung cấp một lượng lớn khoáng chất chuyển hóa chất béo. Nó giúp phân hủy chất béo, vô cùng cần thiết để đốt cháy các lớp mỡ trong cơ thể. 

- Rau xanh: Hàm lượng chất xơ trong súp lơ xanh, cải bó xôi,... chứa rất ít calo và giúp hệ tiêu hóa hoạt động nhẹ nhàng nên giúp người giảm cân ăn tối ngon miệng mà vẫn giảm cân an toàn, hiệu quả. 

- Ngũ cốc nguyên hạt: Bột ngũ cốc làm từ ngũ cốc nguyên hạt chứa đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể như vitamin B1, B2, B6, C, E,... các khoáng chất như canxi, sắt, magie,... và tính bột. Protein và chất béo tốt giúp tăng lượng calo cho cơ thể mà không gây tích tụ mỡ không mong muốn. 

- Sữa nóng: Chế độ ăn uống từ sữa làm giảm lượng calo nạp vào và có thể giúp bạn giảm cân nhanh hơn. Ngoài ra, sữa còn giúp bạn no lâu, kiểm soát cảm giác thèm ăn và cung cấp đủ năng lượng để thực hiện các hoạt động hàng ngày. Dĩ nhiên, bạn nên chọn cho mình 1 cốc sữa nóng không đường để thúc đẩy quá trình giảm cân hiệu quả. 

Chắc hẳn qua bài viết này bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi "Buổi tối nên ăn gì để tốt cho sức khỏe?" rồi phải không?. Không chỉ bữa tối quan trọng mà ngay cả bữa sáng và bữa trưa bạn cũng cần chú ý nhé.

>>>Xem Thêm: Bật mí cách bảo quản đồ đông lạnh không bị mất dinh dưỡng



Post Top Ad

Your Ad Spot

Trang